Binary option platforms with 15 minutes fixed tme. What are binary options. A binary option is a type of option with a fixed payout in which you predict the outcome from two possible results ประเทศไทยจะไปทางไหนกนเขยนโดย ไพศาล พชมงคล เมอรอยกวาปกอน พระบาทสมเดจพระจลจอมเกลาเจาอยหว พระผเปนบดาแหงการปฏรปประเทศไทยไดทรงชแนวทางพฒนา เทรดที่ Pips (หน่วยของ Forex) อย่าเทรดที่ตัวเงิน 10 Pips a day is good ได้ 10 Pips ต่อวันถือว่าดี 20 Pips a day is greatได้ 20 Pips ต่อวันถือว่ายอดเยี่ยม
Binary options app:
พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 1 พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลมที่ ๑ ขอนอบนอมแดพระผูมีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจาพระองคนั้น สรณคมนในขุททกปาฐะ วาดวยการถึงพระรัตนตรัย [๑] ขาพเจาถึงพระพุทธเจาเปนสรณะ ขาพเจาถึง พระธรรมเปนสรณะ ขาพเจาถึงพระสงฆเปนสรณะ. แมครั้งที่ ๒ ขาพเจาถึงพระพุทธเจาเปนสรณะ แมครั้งที่ ๒ ขาพเจาถึงพระธรรมเปนสรณะ แมครั้งที่ ๒ ขาพเจาถึงพระสงฆเปนสรณะ.
แมครั้งที่๓ ขาพเจาถึงพระพุทธเจาเปนสรณะ แมครั้งที่ ๓ ขาพเจาถึงพระธรรมเปนสรณะ แมครั้ง ที่ ๒ ขาพเจาถึงพระสงฆเปนสรณะ.
พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 2 ถอนเง นจากบ ญช forex ด ยอดตรงไหน อรรถกถาขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ ขอนอบนอมแดพระผูมีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจาพระองคนั้น คําปรารภพระคัมภีร นิเทศนี้วา ขาพเจาถึงพระพุทธเจาเปนสรณะ ขาพเจาถึงพระธรรมเปนสรณะ ขาพเจาถึงพระสงฆเปนสรณะ แมวาระที่ ๒ ที่ ๓ ก็เหมือนกัน เปนนิเทศอธิบายเรื่องการถึงพระ สรณตรัย เปนขอตนของคัมภีรขุททกปาฐะ. บัดนี้ เพื่อเปดเผย จําแนก ทําใหงายซึ้งเนื้อความแหงบาลีนี้ ขาพเจา จะกลาวอธิบายขอนี้ ดวยอรรถกถาขุททกปาฐะ ชื่อวาปรมัตถโชติกา ขาพเจาไหวพระรัตนตรัย ที่สูงสุดแหงวัตถุ ทั้งหลายที่ควรไหวแลว จักทําการพรรณนาความแหง ขุททกปาฐะ การพรรณนานี้อันขาพเจาผูรูพระศาสนา นอยทําไดยากยิ่ง เพราะขุททกปาฐะ มีอรรถลึกซึ้งก็จริง อยู ถึงอยางนั้น เพราะเหตุที่ขอวินิจฉัยของทานบุรพาจารยยังมีอยูเปนนิตยถึงวันนี้ และนวังคสัตถุศาสนยัง ดํารงอยูอยางเดิม ฉะนั้น ขาพเจาจะอาศัยนวังคสัตถุ.
พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 3 ศาสนและขอวินิจฉัยของบุรพาจารยนี้จึงปรารถนาจะ พรรณนาความดวยความเคารพอยางมา ในพระสัทธธรรม ไมไดประสงคจะยกตนขมทาน ขอทานทั้งหลาย จงตั้งใจ สดับการพรรณนาความนั้น เทอญ. การกําหนดขุททกปาฐะ เพราะขาพเจากลาวไวในคําปรารภนั้นวา จักทําการพรรณนาความ แหงขุททกปาฐะ บางปาฐะ.
ขาพเจาจําตองกําหนดขุททกปาฐะทั้งหลายเสียกอน แลว จึงจักทําการพรรณนาความภายหลัง เอกเทศสวน ๆ หนึ่งของขุททกนิกาย ชื่อวา ขุททกะ. เอกเทศสวนหนึ่ง ๆ ของนิกายทั้ง ๕ ชื่อ ขุททกนิกาย วาโดยธรรม และโดยอรรถ คัมภีรเหลานั้น มี ๕ นิกาย คือทีฆนิกาย มัชฌิมนิกาย สัง. ยุตตนิกาย อังคุตตรนิกาย และขุททกนิกาย ชื่อวา นิกาย ๕. บรรดานิกายทั้ง ๕ นั้น พระสูตร ๓๔ สูตร มีพรหมชาลสูตรเปนตน ชื่อวา ทีฆนิกาย จริงดังที่ทานกลาววา นิกายที่รวบรวมพระสูตร ๓๔ สูตร ๓ วรรค ชื่อวา ทีฆนิกาย อนุโลมที่ ๑.
พระสูตร ๑๕๒ สูตร มีมูลปริยายสูตรเปนตน ชื่อวา มัชฌิมนิกาย. พระสูตร ๗,๗๖๒ สูตร มีโอฆตรณสูตรเปนตน ชื่อวาสังยุตตนิกาย. พระสูตร ๙,๕๕๗ สูตรมีจิตตปริยาทานสูตรเปนตน ชื่อวา อังคุตตรนิกาย.
ขุททกปาฐะ ธรรมบท อุทาน อิติวุตตกะ สุตตนิบาต วิมานวัตถุ เปตวัตถุ เถรคาถา เถรีคาถา ชาดก นิทเทส ปฏิสัมภิทา อปทาน พุทธวงศ จริยาปฎก พระพุทธพจนที่เหลือเวนวินัยปฎกและอภิธรรมปฎก หรือ นิกาย ๔ ชื่อวา ขุททกนิกาย. พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 4 เหตุไร นิกายนี้ ทานจึงเรียกวา ขุททกนิกาย เหตุเปนที่รวม เปนที่อยูของหมวดธรรมเล็ก ๆ จํานวนมาก.
จริงอยู การรวมกันอยู ทาน เรียกวา นิกาย วาโดยศาสนาและโดยโลก ในขอนี้ มีสาธกเปนตนอยางนี้ คือ ดูกอนภิกษุทั้งหลายเราตถาคตมองไมเห็นหมูสัตวหมูหนึ่งอื่นวิจิตรเหมือน อยางหมูสัตวเดียรฉานเลย. หมูกษัตริยโปณิกะ หมูกษัตริยจิกขัลลิกา. เอกเทศ สวนหนึ่งของขุททกนิกายนั้น มีดังนี้ หมวดธรรมเล็ก ๆ ที่นับเนื่องในพระสุตตันปฎกเหลานี้ มุงหมายที่จะเปดเผย จําแนก ทําใหงายโดยอรรถ ขุททกปาฐะ ๙ ประเภท คือ สรณะสิกขาบท ทวัตตึงสาการ กุมารปญหา [สามเณรปญหา] มงคลสูตร รตนสูตร ติโรกุฑฑสูตร นิธิกัณฑสูตรและ เมตตสูตร เปนขอตนของหมวดธรรมแมเหลานั้น โดยอาจารยตอมายกขึ้นสู ทางการบอกการสอน มิใชโดยเปนคําที่พระผูมีพระภาคเจาตรัสไว.
จริงอยู คาถาเหลานั้นพระผูมีพระภาคเจาตรัสวา อเนกชาติส สาร สนฺธาวิสฺส อนิพฺพิส คหการ คเวสนฺโต ทุกฺขา ชาติ ปุนปฺปุน คหการก ทิฏโสิ ปุน เคห น กาหสิ สพฺพา เต มาสุกา ภคฺคา ตณฺหาน ขยมชฺฌคา. เราแสวงหาชางผูทําเรือนคืออัตภาพ เมื่อไมพบ ไดทองเที่ยวไปแลว สิ้นสงสารนับดวยชาติมิใชนอย ความเกิดบอย ถอนเง นจากบ ญช forex ด ยอดตรงไหน เปนทุกข ดูกอนชางผูทําเรือนคือ อัตภาพ เราพบทานแลว ทานจักทําเรือนคืออัตภาพของเราอีกไมได โครงบาน.
พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 5 ของทานทั้งหมด เราทําลายแลว ยอดแหงเรือนคือ คือวา เรารื้อแลว จิตของเราถึงพระนิพพานแลว เพราะเราไดบรรลุธรรมเปนที่สิ้นตัณหาทั้งหลายแลว. ชื่อวาเปนพระปฐมพุทธวจนะ แมทั้งหมดโดยเปนพระดํารัสที่พระผูมีพระภาคเจาตรัสไว ที่ชื่อวาพระปฐมพุทธดํารัสนั้น ก็โดยที่ตรัสทางพระมนัส มิใชทรงเปลงพระวาจาตรัส สวนพระคาถามีวา ยทา หเว ปาตุภวนฺติ ธมฺมา อาตาปโน ฌายโต พฺราหฺมณสฺส อถสฺส กงฺขา วปยนฺติ สพฺพา ยโต ปชานาติ สเหตุธมฺม.
เมื่อใด ธรรมทั้งหลายปรากฏแกพราหมณผูมี เพียรเพงอยูเนื้อนั้น ความสงสัยทั้งปวงของพราหมณ นั้น ถอนเง นจากบ ญช forex ด ยอดตรงไหน เพราะมารูชัดธรรมพรอมทั้งเหตุ. ชื่อวาเปนพระปฐมพุทธดํารัส โดยที่เปนพระดํารัสที่พระผูมีพระภาคเจา เปลงพระวาจาตรัส. เพราะฉะนั้น ขุททกปาฐะ ๙ ประเภทนี้ใด ชื่อวาเปนขอตน ของหมวดธรรมเล็ก ๆ เหลานั้น เราจะเริ่มพรรณนาความแหงขุททกปาฐะนั้น ตั้งแตตนไป.
พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 6 นิทานโสธนะ การชําระคําเริ่มตน วาจานี้วา พุทฺธ สรณ คจฺฉามิ ธมฺม สรณ คจฺฉามิ สงฺฆ สรณ คจฺฉามิ เปนขอตนของคําเริ่มตนนั้น หัวขอพรรณนาความของคําเริ่มตนนั้น มีดังนี้ พระสรณตรัย ใครกลาว กลาวที่ไหน กลาวเมื่อ ใด กลาวเพราะเหตุไร อนึ่ง ที่มิไดตรัสไวมาแคแรก เพราะเหตุไร ในที่นี้จึงวา ตรัสไวเปนขอแรก จําตอง ชําระคําเริ่มตน ตอจากนั้นไปในคําเริ่มตน ก็จะชี้ แจงเรื่องพระพุทธะ เรื่องการถึงสรณะ และเรื่องบุคคล ผูถึงสรณะ จะแสดงการขาดการไมขาดแหงสรณคมน ทั้งผล ทั้งสรณะที่ควรถึง แมในสองสรณะ มีธมฺม สรณ เปนตน ก็รูกันแลววามีนัยอยางนี้ จะอธิบาย เหตุในการกําหนดโดยลําดับ และจะประกาศสรณตรัย นั้น ดวยขออุปมาทั้งหลาย.
บรรดาคาถาเหลานั้น คาถาแรก กอนอื่น มีปญหา ๕ ขอ คือ ๑. พระสรณตรัยนี้ใครกลาว ๒. กลาวที่ไหน ๓. กลาวเมื่อไร ๔. พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 7 ๕. อนึ่งที่พระตถาคตมิไดตรัสไวมาแตแรก เพราะเหตุไร ใน ที่นี้จึงวาตรัสไวเปนขอแรก จะวิสัชนาปญหาทั้ง ๕ ขอนั้น.
ปญหาวา ใครกลาว วิสัชนาวา พระผูมีพระภาคเจาตรัส ไมใช พระสาวก ไมใชเหลาฤษี ไมใชเทวดากลาว. ปญหาวา กลาวที่ไหน วิสัชนาวา ที่อิสิปตนมิคทายวัน กรุงพาราณสี. ปญหาวา กลาวเมื่อไร วิสัชนาวา เมื่อทานพระยสะบรรลุพระอรหัต พรอมกับสหายทั้งหลาย เมื่อพระอรหันต ๖๑ องค กระทําการแสดงธรรมใน โลก เพื่อประโยชนสุขแกชนจํานวนมาก.
ปญหาวา กลาวเพราะเหตุไร วิสัชนาวา เพื่อบรรพชาและเพื่อ อุปสมบท อยางที่พระผูมีพระภาคเจาตรัสไววา ดูกอนภิกษุทั้งหลาย ก็แลอุปสัมปทาเปกขะอัน ภิกษุพึงใหบรรพชา อุปสมบท อยางนี้ ขอแรกให ปลงผมและหนวด ไหครองผากาสายะ ใหทําผาหม เฉวียงวา ใหไหวเทาภิกษุทั้งหลาย ใหนั่งกระหยง ใหประคองอัญชลี [ประนมมือ] พึงสอนใหวาตาม อยางนี้วา พุทธ สรณ คจฺฉามิ, ธมฺม สรณ คจฺฉามิ, ถอนเง นจากบ ญช forex ด ยอดตรงไหน, สงฺฆ สรณ คจฺฉามิ.
ปญหาวา เพราะเหตุไรในที่นี้จึงตรัสเปนขอแรก วิสัชนาวา เพราะเหตุที่เทวดาและมนุษยพากัน เขาสูพระศาสนาดวยเปนอุบาสกบาง เปน บรรพชิตบาง ดวยทางนี้ ฉะนั้น จึงควรรูวา นวังคสัตถุศาสนนี้ทานบุรพาจารย ทั้งหลายรวบรวมไวดวยปฎกทั้งสามยกขึ้นสูทางการบอกการสอน จึงวาตรัส เปนขอแรกในขุททกปาฐะนี้ เพราะเปนทางเขาสูพระศาสนา.
พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 8 ๑. พรรณนาพระสรณตรัย การชี้แจงเรื่องพระพุทธะ บัดนี้ คําใดขาพเจากลาวไววา จะชี้แจงเรื่องพระพุทธะ เรื่องการถึง สรณะ และเรื่องบุคคลผูถึงสรณะ ในคํานั้นสัตวพิเศษ ชื่อวา พุทธะ เพราะ บัญญัติอาศัยขันธสันดานที่ถูกอบรมดวยการบรรลุอนุตตรวิโมกข ซึ่งเปนนิมิต แหงพระญาณอันอะไร ๆ ชัดขวางมิได หรือเพราะบัญญัติอาศัยการตรัสรุเองยิ่ง ซึ่งสัจจะ อันเปนปทัฏฐานแหงพระสัพพัญุตญาณ เหมือนอยางที่ทานกลาวไววา พระผูมีพระภาคเจาพระองคนั้นใด เปนพระสยัมภูเปนเอง ไมมีอาจารย ตรัสรูยิ่งพรอมดวยพระองคเอง ซึ่งสัจจะทั้งหลาย ใน ธรรมทั้งหลายที่มิไดทรงฟงมากอน ทรงบรรลุพระสัพพัญุตญาณใน ธรรมเหลานั้น และความเปนผูเชี่ยวชาญในพละทั้งหลาย พระผูมีพระภาคเจาพระองคนั้น ชื่อวา พุทธะ.
แตเมื่อวาโดยพยัญชนะ พึงทราบโดยนัยเปนตนอยางนี้วา ชื่อวา พุทธะ เพราะทรงเปนผูตรัสรู ชื่อวา พุทธะ เพราะทรงเปนผูปลุกใหตื่น สมจริงดังที่ทานกลาวไววา ในบทวา พุทฺโธ ชื่อวา พุทธะ เพราะอรรถวาอะไร ชื่อวา พุทธะ เพราะอรรถวา ตรัสรูสัจจะทั้งหลาย.
ชื่อวา พุทธะ เพราะอรรถวา ทรง ปลุกหมูสัตวใหตื่น ชื่อวา พุทธะ เพราะทรงรูทุกอยาง ชื่อวา พุทธะ เพราะทรงเห็นทุกอยาง. ชื่อวา พุทธะ เพราะตรัสรูเองไมใชผูอื่นทําใหรู. พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 9 ชื่อวา พุทธะ เพราะบานแลว ชื่อวา พุทธะเพราะนับกันวาเปนผูสิ้น กิเลสแลว.
ชื่อวา พุทธะ เพราะนับกันวา เปนผูไมมีอุปกิเลส. ชื่อวา พุทธะ เพราะ อรรถวา สิ้นราคะสิ้นเชิง. ชื่อวา พุทธะ เพราะอรรถวา สิ้นโทสะสิ้นเชิง. ชื่อวา พุทธะ เพราะอรรถวา สิ้นโมหะสิ้นเชิง. ชื่อวา พุทธะ เพราะอรรถวา ไรกิเลส สิ้นเชิง. ชื่อวา พุทธะ เพราะอรรถวา ทรงดําเนินเอกายนมรรค. ชื่อวา พุทธะ เพราะอรรถวา ตรัสรูยิ่งเอง ซึ่งพระอนุตตรสัมมาสัมโพธิลําพังพระองศเดียว, ถอนเง นจากบ ญช forex ด ยอดตรงไหน. ชื่อวา พุทธะ เพราะทรงไดความรู เหตุทรงกําจัดความไมรูไดแลว.
พระนาม วา พุทธะ นี้ มิใชพระชนนีตั้ง มิใชพระชนกตั้ง มิใชพระเชษฐภาดาตั้ง มิใชพระเชษฐภคินีตั้ง มิใชมิตรอมาตยตั้ง มิใชพระญาติสาโลหิตตั้ง มิใช สมณพราหมณตั้ง มิใชเทวดาตั้ง พระนามนี้ของพระผูมีพระภาคพุทธเจา มี ตอนทายแหงความหลุดพนจากกิเลส บัญญัติคือพุทธะ ทรงทําใหแจงพรอมกับ ทรงไดพระสัพพัญุตญาณ.
ในบทวา พุทธะ นั้น ชื่อวา พุทธะ เพราะอรรถวา ตรัสรูสัจจะ ทั้งหลาย เหมือนผูที่ลงมาในโลก [อวตาร] ก็เรียกวา ผูลงมา [อวตาร]. ชื่อวา พุทธะ เพราะอรรถวา ทรงปลุกหมูสัตวใหตื่น เหมือนลมที่ทําใบไม ใหแหง ก็เรียกวาใบไมแหง.
บทวา สพฺพฺุตาย พุทฺโธ ทานอธิบายวา ชื่อวา พุทธะ เพราะความรูที่สามารถรูไดทุกอยาง, ถอนเง นจากบ ญช forex ด ยอดตรงไหน. บทวา สพฺพทสฺสาวิตาย พุทฺโธ ทานอธิบายวา ชื่อวา พุทธะ เพราะความรู ที่สามารถรูธรรมได ทุกอยาง. บทวา อนฺญเยฺยตาย พุทโธ ทานอธิบายวา ชื่อวา พุทธะ เพราะตรัสรูเอง มิใชผูอื่นทําใหตรัสรู.
บทวา วิกสิตาย พุทฺโธ ทาน อธิบายวา ชื่อวา พุทธะ เพราะทรงบาน เหตุบานดวยพระคุณนานาประการ เหมือนดอกปทุมบาน. ดวยบทอยางนี้เปนตนวา ขีณาสวสงฺขาเตน พุทฺโธ. พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 10 ทานอธิบายวา ชื่อวา พุทธะ เพราะทรงตื่นแลวเหตุสิ้นกิเลสดุจความหลับ ทุกอยาง เหมือนบุรุษตื่นเพราะสิ้นความหลับ เพราะทรงละธรรมอันทําความ หดหูแหงจิตได. ทานกลาววา เอกายนมคฺค คโตติ พุทฺโธ ดังนี้ ก็เพื่อ แสดงวา พระผูมีพระภาคเจา ทานเรียกวา พุทธะ ก็เพราะทรงดําเนินเอกายนมรรค เหมือนบุรุษแมเดินทาง เขาก็เรียกวาผูเดินไป เพราะปริยาย ทาง แหง อรรถวาไปสูทางตรัสรู.
บทวา เอโก อนุตฺตร สมฺมาสมฺโพธึ อภิสมฺพุทฺโธติ พุทฺโธ ทานอธิบายวา ชื่อวา พุทธะ ไมใชเพราะตรัสรูโดยคนอื่น ที่แท ชื่อวา พุทธะ เพราะตรัสรูยิ่งซึ่งพระสัมมาสัมโพธิ อันยอดเยี่ยม ดวยพระองคเอง เทานั้น. คํานี้วา อพุทฺธิวิหตตฺตา พุทฺธิปฏิลาภา พุทฺโธ เปนคําแสดง ปริยายวา พุทฺธิ พุทธ โพโธ ในคํานั้น พึงทราบอรรถ ที่สามารถทํา พุทธะ ศัพทของบททุกบทใหสําเร็จความ โดยนัยอยางนี้วา ทานอธิบายเพื่อใหรูวา พุทธะ เพราะทรงประกอบดวยพระคุณคือพุทธิความรูเหมือนที่เรียกกันวา ผาเขียว ผาแดง ก็เพราะประกอบดวยสีเขียว สีแดง ตอแตนั้น คําเปนตน อยางนี้วา พุทฺโธติ เนต นาม ทานกลาวไวก็เพื่อใหรูวา บัญญัตินี้ ดําเนินไปตามอรรถะคือเนื้อความ.
การชี้แจงเรื่องพุทธะแมโดยพยัญชนะ มีดังกลาวมานี้. ชี้แจงเรื่องสรณคมนและผูถึงสรณคมน บัดนี้ จะกลาวชี้แจงในเรื่องการถึงสรณคมนเปนตน ดังตอไปนี้. พระรัตนตรัยที่ชื่อวา สรณะ เพราะกําจัด อธิบายวา บีบ ทําลาย นําออก ดับภัยคือความกลัว ความหวาดสะดุง ทุกข ทุคติ ความเศราหมอง ดวย การถึงสรณะนั้นนั่นแล ของคนทั้งหลายที่ถึงสรณคมน.
อีกนัยหนึ่ง พระพุทธเจา ชื่อวา สรณะ เพราะกําจัดภัยของสัตวทั้งหลาย ดวยการใหเขาถึงสิ่งที่เปน, ถอนเง นจากบ ญช forex ด ยอดตรงไหน. พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 11 ประโยชนและนําออกจากสิ่งที่ไมเปนประโยชน.
พระธรรมชื่อวา สรณะ เพราะ ใหสัตวขามพนกันดารคือภพ และใหความโปรงใจ. พระสงฆ ชื่อวา สรณะ เพราะกระทําสักการะ แมเล็กนอย ใหกลับไดผลอันไพบูลย เพราะฉะนั้น พระรัตนตรัยนั้น จึงชื่อวา สรณะ โดยปริยายดังวามานี้. จิตตุปบาทที่ความเลื่อมใสในพระรัตนตรัยนั้นและความเคารพในพระ รัตนตรัยนั้น กําจัดทําลายกิเลสเสียได เปนไปโดยอาการคือความมีพระรัตนตรัย นั้น เปนเบื้องหนา หรือ ไมมีผูอื่นเปนปจจัย [ชักจูง] ชื่อวา สรณคมน.
สัตวผูพรั่งพรอมดวยจิตตุปบาทนั้น ยอมถึงพระรัตนตรัยนั้น เปนสรณะ อธิบายวา ยอมเขาถึงพระรัตนตรัย ดวยจิตตุปบาท ที่มีประการดังกลาวแลว อยางนี้วา นี้เปนสรณะของขาพเจา นี้เปนเครื่องนําหนาของขาพเจา. ก็บุคคล เมื่อจะเขาถึง ยอมเขาถึงดวยวิธีมาทานเหมือนอยางนายพาณิชสองคนชื่อวา ตปุสสะและภัลลิกะ เปนตน วา "ขาแตพระองคผูเจริญ ขาพระองคทั้งสอง นั้น ขอถึงพระผูมีพระภาคเจาและพระธรรมเปนสรณะ ขอพระผูมี พระภาคเจาโปรดทรงจําขาพระองคทั้งสองวาเปนอุบาสก" ดังนี้ก็ได.
เขาถึงดวยวิธียอมเปนศิษย เหมือนอยางทานพระมหากัสสปะเปน ตนวา "ขาแตพระองคผูเจริญ พระผูมีพระภาคเจาทรงเปนศาสดา ของขาพระองค ขาพระองคเปนสาวก" ดังนี้ ก็ได. เขาถึง ดวยวิธีทุมตัวไปในพระรัตนตรัยนั้น เหมือนอยางพรหมยุพราหมณ เปนตน ความบาลีวา "เมื่อพระผูมีพระภาคเจาตรัสอยางนี้ พรหมยุพราหมณี ก็ลุกจากอาสนะ กระทําผาหมเฉวียงบา ประนม มือไปทางพระผูมีพระภาคเจาประทับอยู เปลงอุทาน ๓ ครั้งวา นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทฺธสฺส, นโม ตสฺส ภควโต.
พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 12 อรหโต สมฺนาสมฺพุทธสฺส, นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทธสฺส" ดังนี้ก็ได. เขาถึงโดยวิธีมอบตน เชนโยคีบุคคลผูขวนขวายในกรรมฐานก็ได. เขาถึง โดยวิสัยและโดยกิจ หลายวิธี เชนดวยวิธีกําจัด อุปกิเลสดวย การถึงสรณคมน เหมือนอยางพระอริยบุคคลทั้งหลาย ก็ได, ถอนเง นจากบ ญช forex ด ยอดตรงไหน.
ชี้แจงเรื่องการถึงสรณคมน และเรื่องบุคคล ผูเขาถึงสรณคมน ดัง กลาวมานี้. แสดงสรณคมนขาด ไมขาด และผล บัดนี้ จะแสดงสรณคมนขาดเปนตน ที่ขาพเจากลาวไววา จะแสดง สรณคมนขาดและไมขาดทั้งผล ทั้งสรณะที่ควรถึง ดังตอไปนี้.
การขาดสรณคมน ของบุคคลผูถึงสรณคมนอยางนี้ มี ๒ อยาง คือ มีโทษและไมมีโทษ การขาดสรณคมนเพราะการตาย ชื่อวาไมมีโทษ การขาด สรณคมนเพราะหันไปนับถือศาสดาอื่น และประพฤติผิดในพระศาสดานั้น ชื่อ วามีโทษ. การขาดแมทั้ง ๒ นั้น ยอมมีแกพวกปุถุชนเหลานั้น สรณะของ ปุถุชนเหลานั้น ยอมชื่อวาเศราหมอง เพราะประพฤติไปดวยความไมรู ความ สงสัยและความรูผิด และเพราะประพฤติไมเอื้อเฟอเปนตน ในพระพุทธคุณ ทั้งหลาย สวนพระอริยบุคคลหามีสรณะที่ขาดไม และหามีสรณะเศราหมอง ไม เหมือนอยางที่ตรัสไววา ดูกอนภิกษุทั้งหลาย ขอที่บุคคลผูถึงพรอมดวย ทิฏฐิ [สัมมาทิฏฐิ] จะพึงนับถือศาสดาอื่น มิใชฐานะ มิใชโอกาส สวนพวก ปุถุชน ยังไมถึงการขาดสรณะตราบใด ตราบนั้น ก็ยังชื่อวาเปนผูมีสรณะไม ขาด การขาดสรณะของปุถุชนเหลานั้น ยอมมีโทษ มีความเศราหมองและ อํานวยผลที่ไมนาปรารถนา การขาดสรณะที่ไมมีโทษ ก็ไมมีผล เพราะหา วิบากมิได.
สวนการไมขาดสรณะวาโดยผล ก็ยอมอํานวยผลที่นาปรารถนา อยางเดียว เหมือนอยางที่ตรัสไววา, ถอนเง นจากบ ญช forex ด ยอดตรงไหน. พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 13 ชนเหลาใดเหลาหนึ่ง ถึงพระพุทธเจาเปนสรณะ ชนเหลานั้นละกายมนุษยไปแลว ก็จักไมเขาถึงอบายภูมิ จักทําหมูเทพใหบริบูรณ ดังนี้.
ก็ในขอนั้น พึงทราบอธิบายแหงคาถาอยางนี้วา ชนเหลาใด ถึง สรณะดวยการตัดอุปกิเลสไดขาดดวยสรณคมน ถอนเง นจากบ ญช forex ด ยอดตรงไหน จักไมไปอบาย. สวนชนนอกนั้น จักไมไปอบาย ก็ดวยการถึงสรณะ, ถอนเง นจากบ ญช forex ด ยอดตรงไหน. แสดงสรณะที่ควรถึง ในการแสดงสรณะที่ควรถึง ผูทักทวงกลาววา ในคํานี้วา ขาพเจาถึง พระพุทธเจาเปนสรณะ ผูใดถึงพระพุทธเจาเปนสรณะ ผูนั้น จะพึงถึงพระพุทธเจาหรือสรณะ แมทั้งสองคํา การกลาวแตคําเดียว ก็ไรประโยชน เพราะ เหตุไร เพราะมีแตกิริยาคือการถึง ไมมีสองกรรม.
ความจริง นักคิดทาง อักษรศาสตร ไมประสงคกรรม ๒ กรรมในขอนี้ เหมือนในคําวา อช คาม เนติ เปนตน ฉะนั้น. ถาผูทักทวงกลาววา การกลาวแมคําทั้งสองมีแคประโยชนอยางเดียว เหมือนในคําวา คจฺฉเตว ปุพฺพ ทิส คจฺฉติ ปจฺฉิม ทิส นักคิด อักษรศาสตรไมประสงคอยางนั้นดอก เพราะทานไมประสงควา พระพุทธเจา และสรณะเปนตัวเหตุเทา ๆ กัน ความจริงเมื่อประสงควา พระพุทธเจา และสรณะเหลานั้น เปนตัวเหตะเทา ๆ กันแลว บุคคลแมมีจิตขุนเคือง เขา เฝาพระพุทธเจาก็จะพึงชื่อวา ถึงพระพุทธเจา ถึงสรณะนะสิ สรณะนั้นใด ทําใหตางไปวา พระพุทธเจา.
พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 14 ถาผูทักทวงกลาววา ทานประสงคเอาความที่พระพุทธเจาและสรณะ เปนตัวเหตุเทา ๆ กัน เพราะบาลีวา เอต โข สรณ เขม เอต สรณมุตฺตม สรณะนั่นแลเกษม ปลอดภัย สรณะนั้นอุดมสูงสุด ไมประสงคเชนนั้น ดอก เพราะในบทคาถานั้น มีแตพระพุทธเจาเปนสรณะนั้น.
ความจริง ในบทคาถา นั้นนั่นแลทานประสงคถึงความที่พระพุทธเจาและสรณะเปนตัวเหตุเทา ๆ กัน อยางนี้วา สรณะทั้งเกษมทั้งอุดม เพราะพิจารณาเปนถึงพระรัตนตรัยมีพระพุทธเจาเปนตนนั้น ในความเปนสรณะ ที่นับไดวา ถอนเง นจากบ ญช forex ด ยอดตรงไหน ไดจริง สวนในบาลีประเทศอื่น เมื่อมีความสัมพันธดวยผูถึงสรณคมน ทานก็ไมประสงคความที่พระพุทธเจาและสรณะเปนตัวเหตุเทา ๆ กัน เพราะ ไมสําเร็จเปนสรณคมน ดังนั้น คํานี้จึงสาธกไมได.
ถาผูทักทวงกลาววา นาจะประสงคเอาความที่พระพุทธเจาและสรณะ เปนตัวเหตุเทา ๆ กัน เพราะสําเร็จเปนสรณคมน แมเมื่อมีความสัมพันธดวย ผูถึงสรณคมนไดในบาลีนี้วา เอต สรณนาคมฺม สพฺพทุกฺขา ปมุจฺจติ บุคคลอาศัยสรณะนั้น ยอมหลุดพนจากทุกขทั้งปวงดังนี้ ไมใชเชนนั้นดอก เพราะขัดของดวยโทษที่กลาวมากอนแลว. ความจริง แมในขอนั้น ก็จะพึง ขัดของดวยโทษที่กลาวมากอนวา เมื่อมีความที่พระพุทธเจาและสรณะเปนตัว เหตุเทา ๆ กัน อยู บุคคลแมมีจิตขุนเคืองอาศัยสรณะ.
คือพระพุทธเจา พระ ธรรมและพระสงฆ ก็จะพึงหลุดพนจากทุกขไดหมดนะสิ แตจะวาไมขัดของ ดวยโทษก็หามิได ดังนั้น คํานั้นจึงสาธกไมได. พึงทราบอธิบายในขอ นั้น อยางนี้วา สัตวทั้งหลายเมื่อจะหลุดพน ดวยอานุภาพของพระผูมีพระ ภาคเจา ผูเปนกัลยาณมิตร ทานก็กลาววา อาศัยกัลยาณมิตรจึงหลุดพน ได ในบาลีนี้วา. พระสุตตันตปฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เลม ๑ ภาค ๑ - หนาที่ 15 ดูกอนอานนท ก็สัตวทั้งหลายที่มีชาติความเกิด เปนธรรมดา อาศัยเราตลาคตเปนกัลยาณมิตร ยอม หลุดพน จากชาติดังนี้ ฉันใด แตในที่นี้ บุคคลเมื่อ จะหลุดพน ดวยอานุภาพแหงสรณะ คือพระพุทธเจา พระธรรมและพระสงฆ ทานก็กลาววา บุคคลอาศัย สรณะนี้ยอมหลุดพนจากทุกข ทั้งปวง ดังนี้ ก็ฉันนั้น.
ความที่พระพุทธเจาเปนคมนียะ ควรถึงก็ไมถูก ความที่สรณะเปน คมนียะควรถึงก็ไมถูก ความที่พระพุทธเจาและสรณะทั้งสอง เปนคมนียะควร ถึงก็ไมถูก แมโดยประการทั้งปวงอยางนี้ คมนียะสิ่งที่ควรถึงของผูถึงสรณคมน ที่ทานอธิบายวา ขาพเจาถึงสิ่งที่พึงปรารถนา ควรกลาวถึง ตอนั้น ก็ควร กลาวขอยุติคือขอที่ถูก ในเรื่องนี้ ดังนั้น ขาพเจาจะกลาวขอยุติดังตอไปนี้ ในขอยุตินี้ พระพุทธเจาเทานั้นเปนคมนียะ แตเพื่อแสดงอาการคือ การถึง คํากลาวถึงสรณะนั้นมีวา ขาพเจาถึงพระพุทธเจาวาเปนสรณะ พระพุทธเจาพระองคนั้นเปนสรณะของขาพเจา พระพุทธเจาพระองคนั้น เปน ปรายนะนําหนาของขาพเจา เปนผูกําจัดทุกข เปนผูทรงประโยชน ขาพเจา ถึง คบ เสพ เขาใกลชิดพระพุทธเจาพระองคนั้น ดวยความประสงคดังกลาว มานี้ หรือวาขาพเจารูทราบอยางนี้ จริงอยู คติเปนประโยชนของธาตุเหลาใด แมความรูก็เปนประโยชนของธาตุเหลานั้น.
ถาผูทักทวงกลาววา ขอนั้นไมถูก เพราะไมประกอบ อิติ ศัพท คํา ทักทวงนั้นก็ไมถูก ขอยุติที่ถูกในเรื่องนั้น พึงมีดังนี้.
วิธีถอนเงินจากการเทรด forex (คลิปแนะนำสำหรับมือใหม่)
, time: 2:06Bnary option broker in Thailand:
น9)มส9ภาพพอท%จะไม)พ"ดว)า นกบญช%แก)ๆหลายคน ท1าใหฉนร"ส:กค)อนขางด%กบเธอแต)แรก หลงจากนนเรากนงค")กนท9กชนเร%ยน ประเทศไทยจะไปทางไหนกนเขยนโดย ไพศาล พชมงคล เมอรอยกวาปกอน พระบาทสมเดจพระจลจอมเกลาเจาอยหว พระผเปนบดาแหงการปฏรปประเทศไทยไดทรงชแนวทางพฒนา เทรดที่ Pips (หน่วยของ Forex) อย่าเทรดที่ตัวเงิน 10 Pips a day is good ได้ 10 Pips ต่อวันถือว่าดี 20 Pips a day is greatได้ 20 Pips ต่อวันถือว่ายอดเยี่ยม
No comments:
Post a Comment